วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 3

ให้ผู้เรียนเล่าถึง...
1.วิธีคิดของคุณลุงประยงค์ ที่ได้รับรางวัลแมกไซไซอย่างย่อ ๆ
ตอบ วิธีคิดของคุณลุงประยงค์ คือ คนเราต้องรู้จักคิดค้นดัดแปลงเพื่อเพิ่มมูลค่า มีที่มาจาก การที่ราคายางตกต่ำ รายได้ไม่พอใช้ คุณลุงจึงได้คิดหาวิธีที่จะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนั่นคือ การนำยางนั้นมาแปรรูป เป็นยางแผ่น แล้วก็รวมกันเยอะๆในชุมชน และส่งขาย ช่วยขจัดปัญหาพ่อค้าคนกลางอีกด้วย

2.วิธีคิดของคุณลุงขจร ทิพาพงศ์ วิทยากรมหาวิทยาลัยธรรมชาติ ในประเด็นที่ผู้เรียนสนใจ
ตอบ คุณลุงขจร เป็นตัวอย่างของคนที่รู้จักคิดค้น มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีความพยายามที่จะพัฒนายกระดับชุมชน แม้ตนจะไม่ได้มีความรู้อะไรมากนัก แต่ก็ได้คิดวิธีง่ายๆ ใช้หลักธรรมชาติ จนทำให้ชุมชนไม้เรียง เป็นชุมชนตัวอย่างในด้านพึ่งพาตนเอง สอดคล้องกับเศรษฐกิจพอเพียง

3.วิธีคิดของคุณลุงอนันต์ สุวรรณโณ วิทยากรหมอดินชุมชนบ้านไม้เรียง
ตอบ คุณลุงอนันต์ มีวิธีคิด ที่ปฏิบัติแล้วได้ผลจริงที่น่าสนใจ คือ ในการจะทำให้ต้นไม่ออกดอกออกผลดีนั้น ก็ต้องทำให้มันเครียดเสียก่อน นั่นคือ ในช่วงฤดูร้อน ต้นไม้จะมีความเครียด (ประมาณว่า กลัวตาย) เราก็ไม่ต้องให้น้ำ ให้ปุ๋ยมากนัก เพื่อทำให้มันเครียดมากขึ้น เมื่อมันเกิดความเครียด มันก็จะเหมือนกับสิ่งมีชีวิตทั่ว ๆ ไป คือ มีความต้องการดำรงรักษาเผ่าพันธุ์ (กลัวสูญพันธุ์) เมื่อมาถึงหน้าฝน เราก็ให้น้ำ ให้ปุ๋ยเยอะๆ มันก็จะออกดอกได้ดีและมากกว่าเดิม เป็นวิธีการเพิ่มผลผลิตที่น่าสนใจมากทีเดียว

4.วิธีคิดของพี่พรประสิทธิ์ ไม้เรียง วิทยากรการเพาะเนื้อเยื่อกล้วยไม้
ตอบ พี่เค้ามีวิธีคิดประมาณว่า คนเราถ้าตั้งใจทำอะไร และทำด้วยความชอบจากใจจริง ๆ ก็สามารถประสบผลสำเร็จได้ อย่างพี่พรประสิทธิ์ไม่ค่อยมีความรู้ แต่พี่เค้าก็รักที่จะทำการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจริง ๆ ก็ได้พยายาม ๆ ทีละนิด ๆ ที่จะดำเนินการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จนทุกวันนี้ ความพยายามก็สำเร็จ พี่เค้ามีศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เป็นชิ้นเป็นอัน ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และพี่เค้ายังเป็นต้นแบบ ถ่ายทอดความรู้ให้กับผุ้อื่นได้อีกด้วย

5.สรุปกระบวนการคิดที่คิดว่าจะเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คำคม ข้อเตือนใจ ที่คุณลุงและพี่พรประสิทธิ์ใส่ลงในบล็อกของผู้เรียน
ตอบ
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ เราต้องมีปัญหา หรือข้อสงสัยเสียก่อน แล้วจึงนำปัญหานั้นมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุ หาวิธีแก้ปัญหา ดังเช่น
  • ที่คุณลุงขจรบอกว่าราคายางตกต่ำ ทำให้ไม่พอใช้ ก็ได้มาวิเคราะห์ สาเหตุ ก็คือ พ่อค้านายหน้ากดราคา เนื่องด้วยชาวบ้านไม่ค่อยมีความรู้ วิธีแก้ไขคือ นำยางมารวมกันในชุมชน ส่งไปแปรรูปเป็นยางแผ่น เพื่อให้มีคุณภาพเท่าเทียมกัน แล้วส่งขาย เป็นการเพิ่มมูลค่า และไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย
  • การเลี้ยงกบคอนโด ด้วยยางรถยนต์ ทำให้ผิวกบเป็นสีดำ เมื่อนำไปขายทำให้ไม่ค่อยมีใครซื้อ จึงนำฟางข้าวใส่ลงในน้ำ สัก3-4วันก่อนนำไปขาย จะทำให้ผิวกบเป็นสีเหลือง ดูสวยกว่าสีดำ
  • การเลี้ยงปลาดุก ถ้าเลี้ยงด้วยอาหารเม็ด เนื้อมันจะไม่อร่อย และทำให้ต้นทุนค่าอาหารสูง จึงคิดวิธีลดต้นทุน โดยการลดอาหารเม็ด และปลูกพวกผักบุ้งไว้ในบ่อ เมื่อปลาดุกหิวไม่มีอาหาร มันจึงจำต้องกินผัก ทำให้เป็นการฝึกมัน และช่วยลดต้นทุนด้วย
ข้อคิด คือ เราต้องตั้งใจทำ มีความพยายาม และมีใจรักในสิ่งที่จะทำจริง ๆ สิ่งนั้นจึงจะประสบผลสำเร็จได้โดยง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น